Các loại muối trong ẩm thực

Ngày đăng: 03/02/2015

Phân biệt các loại muối


"Thiếu Muối, mùi vị của các món ăn sẽ trở nên tồi tệ hết mức"

Muối được xem là thành phần quan trọng nhất trong nấu ăn. Nếu không có muối, bữa ăn sẽ trở nên nhạt nhẽo, vị không thấm và thật khó tưởng tượng làm sao để nuốt trôi được mọi thứ. Tuy nhiên, có rất nhiều loại muối để lựa chọn và thành phần cấu tạo là không giống nhau như chúng ta vẫn thường nghĩ.

Trong số đó gồm có đá muối Himalaya, muối Kosher, muối biển, muối Celtic...

Không chỉ là sự khác biệt trong hương vị và cấu tạo mà còn có sự khác biệt về hàm lượng khoáng chất và Natri.

Bài viết này nhằm tìm hiểu các loại muối phổ biến nhất và đưa ra một cách so sánh trực tiếp đặc tính dinh dưỡng mang lại để giúp bạn có sự lựa chọn đúng. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy xem xét muối là gì mà thành phần của nó gây nên nhiều cuộc tranh cãi trong các chuyên gia Y tế.

Muối là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?

Muối là một khoáng chất kết tinh từ hai nguyên tố, Natri (Na) và Clo (Cl). Hai thành phần này rất cần thiết cho cuộc sống của các loài vật và cả con người. Chúng đáp ứng quá trình hoạt động của các chức năng quan trọng như giúp não và các dây thần kinh truyền tải các xung điện tín hiệu.

Hầu hết muối trên thế giới được khai thác từ các mỏ muối hoặc làm bay hơi nước biển hoặc từ các nguồn nước giàu khoáng khác.

Muối được sử dụng cho các mục đích khác nhau, phổ biến nhất là thêm hương vị cho món ăn, bảo quản thực phẩm, bởi vi khuẩn không thể phát triển trong môi trường có muối.

Muối cũng được xem là giữ nước trong máu và làm tăng huyết áp khi sử dụng quá nhiều. Mặc dù việc nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm lượng muối ăn có thể làm giảm huyết áp nhưng không có bằng chứng nào cho thấy điều đó có thể ngăn chặn được các cơn đau tim, đột quỵ...

Phần lớn Natri trong chế độ ăn uống của người Phương Tây được cung cấp từ thực phẩm chế biến sẵn. Do đó, nếu bạn ăn các thực phẩm tươi thì không cần phải lo lắng về việc thêm một chút muối vào trong bữa ăn hằng ngày.

Muối tinh chế

Là muối đã qua quá trình xử lý kỹ, tạp chất và các chất khoáng đều được loại bỏ. Các chất phu gia chống đông cứng được thêm vào nhằm đảm bảo cho quá trình bảo quản được lâu hơn. Thêm vào đó, Iốt cũng được bổ sung như thành phần chống lại nguyên nhân suy giáp, chậm phát triển trí tuệ và các vấn đề sức khoẻ khác nhau.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay thế lượng Iốt đó từ các loại thực phẩm giàu Iốt khác như cá, sữa, trứng và rong biển...

Muối biển

Muối biển được khai thác bằng cách làm bay hơi nước biển, cũng giống như muối ăn, thành phần chính hầu như chỉ là natri clorua. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vị trí vùng biển và cách thức xử lý mà chúng sẽ có chứa thêm một số khoáng vi lượng như Kali, sắt, kẽm.

Muối biển càng sẫm màu càng chứa nhiều tạp chất, bao gồm một ít khoáng vi lượng. Tuy nhiên, do sự ô nhiễm của các đại dương, muối biển cũng có thể chứa một lượng các kim loại nặng như chì..

Các khoáng chất vi lượng và các tạp chất được tìm thấy trong muối biển cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị.

Muối Himalaya (Muối hồng)

Muối Himalaya được khai thác ở Pakistan. Chúng được khai thác từ mỏ muối Khewra, mỏ muối lớn thứ 2 trên thế giới.

Muối Himalaya thường chứa một lượng oxit sắt, làm cho chúng có màu sắc đặc trưng. Ngoài ra, còn có hàm lượng canxi, kali, magie. ..và thành phần Natri thấp hơn so với các loại muối khác. 

Rất nhiều người thích hương vị của muối Himalaya bởi độ dịu nhẹ hơn hay màu sắc bắt mắt cùng một thành phần khoáng vi lượng dồi dào hơn. 

Các màu sắc dao động từ màu trắng tinh khiết chuyển dần sang màu hồng và màu đỏ đậm. Những phiến đá muối với mặt cắt phẳng từ những khối lớn có thể dùng như thớt, khay phục vụ và chế biến đồ ăn . Do khả năng giữ nhiệt trong một khoảng thời gian dài những tấm thớt đá muối này có thể dùng để nướng thịt, các loại hải sản hay phục vụ kem. Muối này ở dạng tinh thể nhỏ cũng thể dùng để nêm nếm các món ăn, hoặc dùng trang trí miệng ly cocktail.

Muối Kosher

Muối Kosher ban đầu được sử dụng cho mục đích tôn giáo. Luật Do Thái cần máu được chiết xuất từ thịt trước khi được ăn. Muối Kosher được dùng để chế biến và tẩm ướp bởi thời gian hoà tan nhanh, vị mặn thấp, dễ nêm nếm. Tuy nhiên, hương vị mang lại gần như không có sự khác biệt nào so với muối thông thường.

Muối Celtic (Muối xám)

Muối Celtic là một loại muối ban đầu phổ biến ở Pháp. Chúng có màu xám và cũng có một chút nước nên khá ướt. Muối Celtic chứa một lượng nhỏ khoáng chất và hàm lượng Natri thấp hơn muối ăn thông thường. Chúng cũng được khai thác từ biển nhưng là lớp cặn lắng phía dưới đáy và loại muối này rất phù hợp cho việc ướp thịt mỡ và rau củ nướng.

Sự khác nhau về mùi vị

Các đầu bếp chủ yếu chọn muối dựa vào hương vị, màu sắc và sự tiện lợi.

Các tạp chất, khoáng vi lượng tạo nên sự ảnh hưởng đến cả màu sắc và hương vị. Ngoài ra, kích thước hạt lớn mang lại hương vị mạnh và kéo dài trên đầu lưỡi. Cách chế biến bằng cách rắc muối với kích thước hạt vừa phải sẽ dễ dàng xử lý hơn trong nhiều trường hợp

 

Công ty TNHH Muối Hồng Group

149 (số cũ 33) Nguyễn Văn Linh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại: 0935860286 (Phòng kinh doanh), 0511.3582828

Email: info@damuoi.vn

Website: qat.vn - damuoi.com - spadamuoi.net

 

Cùng chuyên mục

Khuyến mại đặc biệt khi mua đá muối năm 2017 - Nhanh tay mua hàng, trao ngàn yêu thương. Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi.

Đá muối massage chân là một dòng sản phẩm hướng tới việc chăm sóc sức khỏe cho spa và ngay tại gia đình. Kích thước gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng, có hiệu...

Đá muối được phát hiện và khai thác ở vùng núi nóc nhà thế giới. Đá muối ủ Himalaya là sự chắc lọc của tự nhiên mà con người sử dụng trong trong chăm...

Đá muối massage chân là một dòng sản phẩm hướng tới việc chăm sóc sức khỏe cho spa và ngay tại gia đình. Kích thước gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng, có hiệu...

Muối ủ himalaya là một sản phẩm của Muối Hồng Group cung cấp, mang lại hiệu quả và tiện ích vượt trội trong mục đích giảm mỡ bụng, giảm đau nhứt và...

Đá muối nướng là món ăn được nhiều người yêu thích hiện nay. Cách nướng mới lạ, độc đáo, cho hương vị ngon khó tả. Hãy thử trải nghiệm, bạn sẽ mê...