Kiểm tra vấn đề về bệnh Gout

Ngày đăng: 10/09/2014

Kiểm tra vấn đề về bệnh Gout

Nếu bạn trải qua những cơn đau nhức, dù không có bất kỳ một chấn thương nào, bạn có lý do để thực hiện một xét nghiệm về Gout. Gout là một bệnh gây ra bởi sự dư thừa acid uric. Hầu hết các bệnh nhân bị đau ở các khớp ngón chân cái nhưng các phần liên quan cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra phải được thực hiện với các máy móc đo đạc chính xác liên quan đến nồng độ acid uric trong máu.

Phần 1/3: Có một cuộc hẹn với bác sĩ

1. Điều kiện sức khoẻ của bạn trong quá khứ hoặc từ yếu tố gia đình có thể là nguy cơ của bệnh Gout. Nếu bác sĩ của bạn có một hồ sơ bệnh lý đầy đủ của bạn trước đây , họ có thể xác định có hay không việc bạn cần xét nghiệm bổ sung cho bệnh gout. Nên nhớ một điều rằng: các cơ quan trong cơ thể đều có mối liên hệ với nhau, việc ảnh hưởng đến yếu tố này có thể kéo theo sự ảnh hưởng đến các yếu tố khác.

2. Ngoài việc xem xét tiền sử bệnh lý bản thân, bạn cũng nên chú ý đến tiền sử bệnh Gout trong những người thân gia đình. Nếu vậy, bạn có thể ở trong tinh trạng di truyền học.

3. Đối với các vấn đề mà bạn nghĩ có thể là viêm khớp hay bong gân hoặc những thương tích khác, tất cả cần phải được chú ý.

4. Đặc biệt cẩn trọng với những biểu hiện nhiễm trùng gần đầy mà bạn gặp phải. Nhiễm khuẩn da, nhiễm trùng thận, bàng quang hoặc phổi là đặc biệt đáng chú ý. Bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào cũng gây ra sự dư thừa acid uric tích tụ trong khớp. 

5. Với các điệu kiện y tế hiện này, việc phát hiện sớm bệnh gout là hoàn toàn có thể. Huyết áp cao, chất béo trung bình cao, bệnh tim, bệnh thận và tiểu đường gât nên tỷ lệ rủi ro cao.

6. Kiểm soát các loại hoá chất hay thức uống bạn dùng. Sử dụng rượu thường xuyên, tiếp xúc với chì, chế độ ăn nhiều đạm, sử dụng thuốc lợi tiểu, aspririn là một trong những sự liên kết để bệnh Gout xảy ra.

7. Tại những đợt kiểm tra, bác sĩ sẽ tiến hành đo nhiệt độ, kiểm tra độ phản xạ hay mức độ đau và tầm vận động của khớp xương, qua đó có thể phán đoán tình trạng dư thừa acid uric.

Phần 2/3: Thử nghiệm nước tiểu để xác định nồng độ acid uric

1. Một bài kiểm tra acid uric thường được thực hiện trên một mẫu phẩm thu thập trong 24 giờ

2. Thu thấp nước tiểu của bạn trong một lọ sạch. Không để nước lẫn vào bên trong vì có thể sẽ ảnh hưởng độ chính xác của mẫu phẩm cần xét nghiệm. Cứ mỗi lần sử đi tiểu, bạn lấy mẫu phẩm và để vào một lọ riêng, có dãn nhãn và nhớ ghi lại các thông số về thời gian. Làm như thế trong 24h và lưu giữ tất cả mẫu phẩm trong tủ lạnh để bảo quản chúng.

Phần 3/3: Thực hiện các xét nghiệm khác

 1. Kiểm tra dịch khớp, tuy đau đớn nhưng là bài kiểm tra chính xác. Nó hiếm khi được thực hiện bởi vì đòi hỏi sử dụng kim ở vùng khớp mà không có bất kỳ sự gây tê nào.

2. Xét nghiệm máy từ cánh tay và tìm ra acid uric trong máu.

3. Chụp X- quang. Phương pháp này có thể không tiết lộ bất cứ vấn đề nào của bệnh Gout trong giai đoạn đầu nhưng hữu ích cho việc theo dõi sự tiến triền của bệnh.

4. Một số bệnh rối loạn có thể có triệu chứng giống bệnh Gout. Tất cả viêm khớp dạng thấp, nhiễm trùng có thể gây nên những biểu hiện như bệnh Gout và các bác sĩ có thể sẽ muốn để loại trừ các khả năng này.

 Một số chỉ dẫn cảnh báo:

Một số yếu tố về thói quen sinh hoạt có thể làm tăng nguy cơ bệnh Gout:

Thừa cân, ăn các loại thịt và hải sản gây thừa đạm.

Sử dụng thức uống có cồn như rượu, bia và một số loại thuốc giảm đau nhưng gây ứ đọng acid uric. Đặc biệt là các yếu tố về tiền sử bệnh gia đình.

Cách phòng tránh

- Tập thể thao thường xuyên, để đào thải chất độc và acid uric qua tuyến mồ hôi, làm các khớp khoẻ mạnh hơn.

- Nếu bạn không quen với cường độ luyện tập mệt mỏi, hãy đến các phòng xông hơi. Với nhiệt độ cao trong phòng xông, lượng mỡ thừa sẽ bị tiêu trừ, độc tố tích tụ bài tiết qua mồ hôi.

- Hạn chế sử dụng các thức uống có cồn

- Nếu sử dụng thuốc, hãy tham vấn ý kiến bác sĩ

Cùng chuyên mục

Phòng xông hơi được phát minh ở Phần Lan hàng trăm năm trước và được sử dụng cho đến ngày này để duy trì sức khoẻ tốt, giảm đau cơ bắp và thư giãn...

Đây là một cách rẻ tiền và dễ dàng thực hiện. Không có vấn đề khó khăn nào để thực hiện việc làm nóng các viên đá. Nếu có điều kiện thực hiện,...

Muối Himalaya tắm là một sự bổ sung tuyệt vời cho sự thư giãn của bạn. Chúng hữu ích trong việc loại bỏ tế bào chết, giữ ẩm và giảm căng thẳng. Chi...

Hiện có rất nhiều các phương pháp điều trị khác nhau tại Spa mà rất nhiều người không biết đến. Tất cả các vấn đề từ dị ứng, đau lưng , đau đầu,...

Bảng huyệt bàn chân thể hiện vị trí của các điểm phản xạ trên đôi chân. Không quá khó để bạn có thể đọc hiểu mỗi liên quan giữa huyệt và cơ quan...

Với thành phần hơn 80 nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khoẻ, đá muối Himalaya mang đến nhiều giá trị trong trị liệu Spa, Massage. Không có phương pháp nào...